ลมไนโตรเจน คือ ลมที่ผ่านการคัดเอาออกซิเจนและความชื้นออกเหลือเพียงไนโตรเจนเพียงอย่างเดียว ซึ่งตัวลมไนโตรเจนจะมีอนุภาคที่ใหญ่กว่าออกซิเจนทำให้เกิดการรั่วซึมของลมได้ยาก ยังมีแรงดันที่คงที่ ไม่ว่าอากาศจะหนาว หรือวิ่งจนยางร้อน แรงดันลมไนโตรเจนที่อยู่ภายในยางยังคงเสถียรขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางแบบธรรมดา นอกจากนี้ไนโตรเจนยังเป็นก๊าซเฉื่อยโอกาสที่จะระเบิดจึงมีน้อยกว่า เหมาะกับการใช้งานในยางที่ต้องใช้ความเร็วสูง บรรทุกหนักและยางที่ต้องเสียดสีจนเกิดความร้อนง่าย
“ข้อดีของลมไนโตรเจน” มีดังนี้
- ช่วยให้ล้อกระทะที่ทำจากเหล็กไม่เกิดสนิม เพราะไม่มีความชื้นในลม
- ไม่จำเป็นต้องเติมลมยางบ่อย เพราะมีโมเลกุลที่ควบแน่น และใหญ่กว่า เหมาะกับช่วงโควิดที่ต้องจอดรถนานๆแบบช่วงนี้
- เมื่อวิ่งจนยางร้อน ไนโตรเจนจะขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางทั่วไป
- การขับขี่นุ่มนวลกว่า เพราะแรงดันที่คงที่
“ข้อเสียของลมไนโตรเจน” มีดังนี้
- หาเติมได้ยากกว่าลมธรรมดาในบางพื้นที่
- มีค่าใช้จ่ายในการเติมต่อครั้ง