NEWS & PROMOTION

ข่าวสารและโปรโมชั่น

โครงสร้างพื้นฐานของยางรถยนต์ (Basic Structure) มีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

โครงสร้างยางรถยนต์

ภายใต้หน้ายางที่คุณมองเห็น ยางรถยนต์ได้ซ่อนไว้ซึ่งโครงสร้างภายในที่ซับซ้อน ประกอบด้วยส่วนประกอบมากมายที่ทำงานประสานกันอย่างลงตัว เพื่อให้ยางสามารถรองรับน้ำหนักรถยนต์ได้อย่างมั่นคง คืนความยืดหยุ่นในการขับขี่ และยึดเกาะถนนได้อย่างเหนียวแน่น

ฉะนั้น การทำความรู้จักกับโครงสร้างยางรถยนต์ จะช่วยให้คุณเลือกซื้อยางรถยนต์ได้อย่างเหมาะสม และเข้าใจถึงประสิทธิภาพของยางแต่ละรุ่นได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

 

เจาะลึกทุกส่วนประกอบของยางรถยนต์! ว่าโครงสร้างยางรถยนต์มีอะไรบ้าง?

อย่างที่ได้บอกไปว่า โครงสร้างภายในของยางรถยนต์นั้นซับซ้อนกว่าที่คิด เพราะมีส่วนประกอบหลายอย่างทำงานร่วมกันเพื่อให้ยางสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงสร้างยางรถยนต์ จะแบ่งออกเป็น 6 ส่วนสำคัญ ดังนี้

 

1. หน้ายาง (Tread)

หน้ายาง หรือ ดอกยาง ถูกออกแบบมาให้มีหน้าที่หลากหลายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ โดยช่วยให้ยางยึดเกาะถนนได้อย่างมั่นคงทั้งบนถนนแห้งและเปียก ลดความเสี่ยงจากการลื่นไหล นอกจากนี้ ร่องและดอกยางยังช่วยระบายน้ำป้องกันการลอยน้ำ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดการสึกหรอของยางอีกด้วย ส่วนเสียงที่เกิดจากดอกยางแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงสภาพของถนนและยางได้ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับรู้และปรับตัวได้อย่างทันท่วงที

 

ส่วนประกอบและลักษณะของหน้ายาง (Tread)

  • ดอกยาง : เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากหน้ายาง มีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันไปตามประเภทของยางและการใช้งาน
  • ร่องยาง : เป็นช่องว่างระหว่างดอกยาง ช่วยในการระบายน้ำและอากาศ
  • ร่องเล็กบนดอกยาง : หรือที่เรียกว่า ร่องดอกยางละเอียด จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน และเพิ่มความยืดหยุ่นในดอกยาง

 

2. ไหล่ยาง (Shoulder)

ไหล่ยาง ไม่เพียงช่วยรองรับแรงกระแทกจากหลุมบ่อหรือสิ่งกีดขวางบนถนนเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันความเสียหายต่อโครงสร้างภายในของยางจากการกระแทกหรือการเสียดสีอีกด้วย นอกจากนี้ ไหล่ยางยังมีบทบาทสำคัญในการระบายความร้อนที่เกิดจากการทำงานของยาง ช่วยให้ยางมีความทนทานมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความเสถียรของรถขณะเข้าโค้ง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

 

ส่วนประกอบและลักษณะของไหล่ยาง (Shoulder)

  • ความหนา : ไหล่ยางจะมีความหนามากกว่าส่วนอื่นๆ ของยาง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและทนทาน
  • รูปร่าง : ไหล่ยางมักจะมีรูปร่างโค้งมน เพื่อให้ยางสามารถยึดเกาะกับพื้นถนนได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  • วัสดุ : ไหล่ยางทำจากวัสดุที่แข็งแรงและทนทานต่อการสึกหรอ เช่น ยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์

 

แก้มยาง

3. แก้มยาง (Sidewall)

แก้มยาง นอกจากจะทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันโครงสร้างภายในของยางจากความเสียหายที่อาจเกิดจากการกระแทก การเสียดสี หรือการบิดตัวแล้ว แก้มยางยังมีหน้าที่แสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับยาง เช่น ขนาดยาง ดัชนีความเร็ว และดัชนีรับน้ำหนักอีกด้วย นอกจากนี้ แก้มยางยังมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ยางสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพถนนที่ไม่เรียบได้ดี ทำให้การขับขี่มีความนุ่มนวล และยังช่วยระบายความร้อนที่เกิดจากการทำงานของยาง ทำให้ยางมีความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

 

ส่วนประกอบและลักษณะของแก้มยาง (Sidewall)

  • ความหนา : แก้มยางจะมีความหนาแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของยางและการใช้งาน
  • วัสดุ : แก้มยางทำจากวัสดุที่ยืดหยุ่นและทนทาน เช่น ยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์
  • ลายดอกยาง : บนแก้มยางอาจมีลายดอกยางที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความสวยงาม

 

4. โครงยาง (Carcass)

โครงยางเปรียบเสมือนโครงสร้างหลักของยางรถยนต์ที่มีหน้าที่สำคัญมากมาย ไม่เพียงแต่จะช่วยคงรูปร่างของยางให้แข็งแรงและรับน้ำหนักของรถได้อย่างมั่นคงเท่านั้น โครงยางยังทำหน้าที่รองรับแรงดันลมภายในยาง ทำให้ยางมีความยืดหยุ่นและทนทานต่อแรงกระแทกจากหลุมบ่อหรือสิ่งกีดขวางบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนประกอบและลักษณะของโครงยาง (Carcass)

  • ชั้นของเส้นใย : โครงยางประกอบด้วยชั้นของเส้นใยที่เรียงตัวกันเป็นระเบียบ
  • ความหนาแน่น : ความหนาแน่นของเส้นใยจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของยางและการใช้งาน
  • รูปแบบการทอ : รูปแบบการทอของเส้นใยจะส่งผลต่อความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของโครงยาง

 

5. ผ้าใบยาง หรือ เข็มขัดรัดหน้ายาง (Breaker or Belt)

ผ้าใบยางเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับหน้ายาง ทำให้หน้ายางสามารถรับแรงกระแทกจากหลุม บ่อ หรือสิ่งกีดขวางบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ผ้าใบยางยังทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้โครงสร้างภายในของยางเสียหายจากวัตถุแหลมคมที่อาจทะลุผ่านหน้ายางมาได้ และยังช่วยให้ยางคงรูปร่างและรักษาสมดุลในการหมุน ทำให้การขับขี่มีความนุ่มนวลและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนประกอบและลักษณะของผ้าใบยาง หรือ เข็มขัดรัดหน้ายาง (Breaker or Belt)

  • จำนวนชั้น : จำนวนชั้นของผ้าใบยางจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของยางและการใช้งาน
  • รูปแบบการทอ : รูปแบบการทอของเส้นใยจะส่งผลต่อความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของผ้าใบยาง
  • ความหนาแน่น : ความหนาแน่นของเส้นใยจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของยางและการใช้งาน

 

ขอบยาง

6. ขอบยาง (Bead)

ขอบยาง มีหน้าที่หลักในการยึดติดยางกับล้อรถยนต์อย่างแน่นหนา ทำให้ยางไม่หลุดออกจากล้อขณะที่รถกำลังวิ่ง นอกจากนี้ ขอบยางยังทำหน้าที่รองรับแรงดันลมภายในยาง ช่วยให้ยางมีความแข็งแรง ยืดหยุ่น และยังมีส่วนช่วยในการบังคับเลี้ยวให้รถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวอีกด้วย นอกจากนี้ ขอบยางยังทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้อากาศรั่วซึมออกจากยาง ช่วยรักษาความดันลมภายในยางให้คงที่นั่นเอง

 

ส่วนประกอบและลักษณะของขอบยาง (Bead)

  • รูปร่าง : ขอบยางมีรูปร่างเป็นวงกลม และมีหน้าตัดเป็นรูปตัว U
  • ความหนา : ความหนาของขอบยางจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของยาง
  • ความแข็งแรง : ขอบยางมีความแข็งแรงมาก เพื่อให้สามารถรับแรงดันลมและแรงกระแทกได้

 

จะเห็นว่าโครงสร้างภายในของยางเปรียบเสมือนร่างกายมนุษย์ที่ประกอบไปด้วยอวัยวะต่างๆ ที่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ดังนั้น การดูแลรักษายางรถยนต์ให้สภาพดีอยู่เสมอจึงเปรียบเสมือนการดูแลสุขภาพของรถยนต์ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและปลอดภัย

ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ สัญญาณที่ควรระวังและวิธีการตรวจสอบ

อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ขับขี่รถยนต์อาจจะต้องเผชิญ เมื่ออยู่ๆ รถยนต์ของคุณก็มีอาการสั่นทั้งที่จอดอยู่ หรือเป็นหนักขึ้นขณะขับขี่ นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่า คุ

อ่านต่อ...

รถสตาร์ทไม่ติดเกิดจากอะไร แล้วแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?

รถสตาร์ทไม่ติด เป็นเหตุการณ์ที่ผู้ใช้รถทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้ว ยังสร้างความกังวลใจให้เราอีกด้วย บทความนี้ DUNLOP จะพาทุ

อ่านต่อ...

DUNLOP พาตัวแทนจำหน่ายยางท่องเที่ยวสุดพิเศษ จ.ตรัง สัมผัสมนต์เสน่ห์แดนใต้

บริษัท ดันลอป ไทร์ (ไทยแลนด์) จำกัด จัดทริปพาร้านค้าตัวแทนจำหน่ายยางดันลอป เดินทางท่องเที่ยว จ.ตรัง ระหว่าง วันที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2568 เพื่อเป็นการขอ

อ่านต่อ...
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Price
  • ประสิทธิภาพบนถนนแห้ง
  • ประสิทธิภาพบนถนนเปียก
  • การต้านทานการเหินน้ำ
  • ความเงียบ
  • ความสะดวกสบาย
  • อายุการใช้งาน
  • พื้นหิมะ
  • พื้นโคลน
  • ถนนลูกรัง
  • ถนนเรียบ
  • ชนิดของรถ
Click outside to hide the comparison bar
Compare